Nhớ thời áo trắng Thái Phiên

Cong truong Thai Phien_200Từ mùa phượng đỏ cuối cùng của cuộc đời học trò ở Trường cấp III Thái Phiên – Đà Nẵng, chia tay là đi biệt. Xa trường, mang theo trong ký ức biết bao nhiêu kỷ niệm buồn vui của một thời áo trắng. Kỷ niệm về trường lớp, kỷ niệm về thầy cô, kỷ niệm về bạn bè và kỷ niệm sự rung động đầu đời của mối tình học trò ngây thơ, trong trắng…

          Thời gian cứ thế êm trôi, như nước chảy dưới chân cầu, thoạt trông có vẻ bình lặng nhưng giấu trong lòng biết bao nhiêu nghiệt ngã. Bạn bè tản vào cuộc đời, mất hút trong thế giới hỗn mang đầy biến động. Trên những lối mòn xưa, cũng có người còn sót lại, như chưa bao giờ có sự thay đổi nào cả,  nhưng hầu hết những khuôn mặt thân quen năm nào đã là sương khói trong chốn mù khơi trên khắp quả địa cầu.

          Thuở tôi vào trường THPT Thái Phiên bây giờ, đó là một trường cấp II và III. Thời cậu tôi đi học ngôi trường mang tên là Ngoại Ô, đâu khoảng 1968-1970. Hồi còn nhỏ, tôi và chúng bạn, quần xà lỏn, ở trần trùng trục đuổi nhau trên con đường chạy ngang qua trường. Đường mang tên chí sĩ yêu nước Trần Cao Vân. Thời đó, đường Trần Cao Vân là một con đường mịt mù bụi đỏ. Cổng bên trường dành cho các học sinh có xe đạp là một con dốc đất đỏ cao ngất ngưỡng. Các bạn tôi dưới phố lên học mang xe qua dốc vào trường như muốn thở ra tai. Tôi nhớ như in dáng hình nhỏ nhắn, hiền hòa, thân thiện của thầy hiệu trưởng Nguyễn Tâm Tháp. Giấy khen thầy ký tặng tôi gần 40 năm qua tôi vẫn còn giữ đó. Tờ giấy khen như là một kỷ niệm ngọt ngào chưng cất mãi trong lòng.

Goc san Truong THPT Thai Phien_500

Hồn nhiên một  góc sân  trường

Năm học 1976-1977, Trường cấp II, III Thái Phiên, tách khối cấp II, chuyển về một trường riêng, là Trường cấp II Thanh Lộc Đán. Bọn học trò cấp II chúng tôi dịch chuyển một thời gian, rồi vào lại trường cấp III Thái Phiên. Những năm đầu sau giải phóng là giai đoạn rất khó khăn. Thầy cô khó khăn, phụ huynh khó khăn và tất nhiên bọn học trò cũng tràn đầy sự khó khăn. Tuy vậy, giai đoạn này tình thầy trò, trường lớp và bè bạn lại có nhiều kỷ niệm đáng nhớ nhất. Tôi quên làm sao được những ngày thầy trò cùng nhau kéo lên nông trường dứa để cùng lao động. Quên đi sự nhọc nhằn của công việc, thầy trò và bạn bè đã biết tận dụng cơ hội để gần giũ, để chia sẻ, để thông cảm và để hiểu nhau hơn. Nhờ vậy, đợt lao động cứ như là một cuộc picnic dài ngày với đầy ắp tiếng cười và kỷ niệm. Tôi nhớ mãi những lần lên nhà trọ thầy giáo dạy văn Hồ Đức Minh để nói chuyện thơ văn, mặc dù tôi là học sinh thuộc khối chuyên toán, làm lớp trưởng. Thầy làm thơ và ký bút danh Duy An. Thầy bảo đấy là tên làng quê của thầy.Tôi vẫn còn nhớ hai câu thơ thầy “khoe” làm cái thời còn là sinh viên đại học sư phạm Huế, ghi trên trang đầu của một tập sách: “Đường ta đi đầy hoa thơm cỏ lạ/ Lối ta về rợp mát bóng giai nhân”. Bọn tôi thời đó thích hai câu thơ này của thầy lắm, mặc dù hãy còn rất lơ ngơ, chưa hiểu biết gì nhiều về hình bóng các giai nhân. Cỏ lạ hoa thơm là vậy, giai nhân “rợp mát” là vậy, nhưng không hiểu sao thầy lại chậm… lấy vợ. Những đêm mưa lên nhà thầy trọ, thầy thường đãi cho món bột bắp rang ngào đường. Thầy trò xé giấy, quấn làm muỗng xúc. Vừa ăn vừa trò chuyện vui vẻ, nhưng không ai dám cười, vì cười sẽ bị sặc bột…

          Tôi cũng có dịp học văn với cô Tăng Lý Thị Tuyết, hiện đang giảng dạy ở trường chuyên Lê Quý Đôn. Có lần cô giảng về dòng văn học lãng mạng 1930-1945 cho lớp chuyên toán bọn tôi. Cuối buổi học, tôi mang sổ đầu bài cho cô ký. Cô nói, tôi giảng vậy trong lớp chỉ cần một mình cậu hiểu là được rồi. Thú thật, tôi giật mình… cười cảm ơn cô, vì tôi vẫn nghĩ mình làm toán tốt hơn làm… thơ. Viết những dòng này, tôi lật lại quyển lưu bút của hơn 30 năm về trước, tìm đến trang cô viết, nét chữ hãy còn tươi mới, dường như chưa ráo mực, với tấm lòng của cô dành cho học trò thương yêu của mình. Vậy mà đã 30 năm thừa, trôi biền biệt rồi sao?

 

Han hoan ngay tro lai tham truong_500

Hân hoan ngày trở lại thăm trường         

Tháng ngày êm đềm qua nhanh, hờ hững, vô tình. Nhiều khi trong những cơn mộng mị giữa sự lo toan áo cơm và danh vọng, ngày tháng học trò xưa cũ kéo nhau về ấp ủ, nâng niu. Trường lớp ơi, thầy cô ơi, bạn bè ơi và người xưa ơi, ngày ấy đâu rồi? Hẹn một ngày về thăm trường, thăm lớp, thăm những dãy ghế bàn xa xưa, thả bước theo những dãy hành lang mênh mang nhung nhớ, để được đi loanh quanh trong sân trường, tìm kiếm dưới những gốc cây xưa đã cỗi vết tích của một thời học trò lén lút khắc tên ai. Khi không còn hẹn được nữa, gọi một hai người bạn cùng kéo nhau về. Thầy cô đây rồi, đôi bàn tay cô thầy ngày xưa đã rung lên cung bậc của tháng năm đầy ắp. Tóc cô thầy bạc trắng và tóc học trò cũng đã lấm tấm sương pha. Lòng bùi ngùi, thổn thức, tiếc thương những cô thầy đã là người của muôn năm cũ. Bạn bè xưa đâu, dư âm hãy còn vang vọng trong lòng. Loanh quanh những gốc cây trên sân trường, nơi cất giữ những kỷ niệm của tuổi học trò, kiếm tìm tháng ngày đã trôi xa biền biệt. Thương quá, nhớ quá thời áo trắng Thái Phiên.

Nhân 50 năm Trung học Ngoại Ô – Thái Phiên (1963-2013)                                                                                  MAI HỮU PHƯỚC

Một phản hồi to “Nhớ thời áo trắng Thái Phiên”

  1. Nguyen Duc Dung Says:

    chao nha tho Mai Huu Phuoc
    Thoi 1973-1975 minh hoc 8/7 va 9/7 Thai Phien day
    lâu nay không tin tức gì. nếu có dịp nào gặp gỡ tai truong cu Phước làm ơn thông tin cho mình biết với. cảm ơn rất nhiều
    Nguyễn Đức Dũng( Nguyễn Đức Anh)
    so dt : 0979094098


Trả lời

