Văn & tác giả – tác phẩm Đà Nẵng đạt giải 1975-2005

Nguyễn Kim Huy
(Hội nhà văn Việt Nam)
5s.jpg

Miền Trung nói chung và mảnh đất Quảng Nam – Đà Nẵng nói riêng thường được khẳng định trong nền Văn học Việt Nam ở hai lĩnh vực thơ ca và lý luận phê bình với những thành tựu nổi bật và xuyên suốt đã trở thành bản sắc và dấu ấn của một vùng văn học. Nhưng không chỉ có vậy, nhìn nhận một cách thận trọng và toàn diện, ở lĩnh vực văn xuôi, chúng ta cũng đã đạt được những thành tựu đáng tự hào với sự đóng góp không nhỏ của một đội ngũ tác giả tác phẩm luôn được ghi nhận và trân trọng. Chỉ tính riêng ba mươi năm từ sau ngày giải phóng hoàn tòan Miền, thống nhất đất nước 1975, đã có hàng trăm tác phẩm được xuất hiện, hàng chục tác giả mới được khẳng định tên tuổi ở vùng đất trung tâm khúc ruột Miên Trung này, kế thùa và phát triển một cách xứng đáng dòng văn xuôi Đất Quảng đã định hình từ các giai đoạn trước Cách Mạng Tháng Tám, Chống Pháp và Chống Mỹ. Những thế hệ văn xuôi Quảng Nam và Đà Nẵng đã được vinh dự nhận những phần thưởng văn học cao quí và để lại những dấu ấn đậm nét trong đời sống văn học cả nước: Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, Giải thưởng Uỷ ban Toàn quốc các Hội LHVHNT Việt Nam, Hội Nhà Văn Việt Nam, Uỷ ban Nhân dân Quảng Nam – Đà Nẵng, Uỷ ban Nhân dân TP Đà Nẵng, các cấp ngành văn học, xuất bản, báo chí TW và địa phương… Nhiều tác giả tác phẩm được giới thiệu tuyển chọn ở các bộ Tổng tập, Tuyển tập văn học Việt Nam thế kỷ XX từ quốc gia đến khu vực.
Sự kế thừa những truyền thống tốt đẹp của đất và người Quảng Nam – Đà Nẵng được thể hiện rõ và đầy sức thuyết phục qua các tác phẩm văn xuôi các thế hệ,với các thể loại phong phú: tiểu thuyết, truyện dài, truyện ngắn, ký, tuỳ bút, tản văn… Đội ngũ những cây bút văn xuôi Quảng Nam – Đà Nẵng đương đại có sự đan xen nhiều thế hệ từ Chống Pháp đến Chống Mỹ và sau 1975. Đặc biệt từ khi Đà Nẵng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 1997 vươn mình đi lên mạnh mẽ mọi mặt trong cơ chế mới thì những cây bút văn xuôi Đà Nẵng vẫîn âm thầm mà quyết liệt trên con đường sáng tạo văn học để có được những tác phẩm tâm huyết nhất trong một giai đoạn có những chuyển động lớn lao trong đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân thành phố, và đã có những tác phẩm thật sự xuất sắc, được dư luận bạn đọc đánh giá cao liên tiếp xuất hiện…
Như một đàn chim hải âu đang tung bay trên vùng biển quê hương có sự phối hợp hoà quyện lẫn nhau để tạo nên một cái đẹp chung có sự tiếp sức dắt dìu nhau, lại có những đường nét riêng khi chao liệng uốn lượn, lúc vút lên trời xanh, khi sà xuống biển biếc, đội ngũ những cây bút văn xuôi Đà Nẵng đang vừa sát cánh bên nhau, vừa đơn độc âm thầm thao thức riêng mình để có những tác phẩm xứng đáng với thời gian.
Tuyển tập VĂN & TÁC GIẢ – TÁC PHẨM ĐÀ NẴNG ĐOẠT GIẢI 1975 – 2005 cố gắng giới thiệu khái quát hình ảnh đội ngũ đó, qua các tác giả tác phẩm được những giải thưởng văn xuôi trong chặng đường sáng tạo suốt ba mươi năm qua từ sau 1975 ở Đà Nẵng.
Thực hiện việc tập hợp tuyển chọn với những yêu cầu tiêu chí nhất định, chắc chắn sẽ không tránh khỏi nhửng thiếu sót, kể cả về tác giả và tác phẩm. Nhưng với các tác giả và các tác phẩm tự chọn đã được giới thiệu ở Tuyển tập, chúng tôi hy vọng sẽ đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh với các đường nét phong cách sáng tác riêng khá phong phú ở chặng đường ba mươi năm văn xuôi Đà Nẵng vừa qua.
Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày giải phóng Đà Nẵng 29.3.1975 – 29.3.2005, Nhà xuất bản Đà Nẵng và Hội Nhà văn TP Đà Nẵng xin trân trọng giới thiệu Tuyển tập VĂN & TÁC GIẢ – TÁC PHẨM ĐÀ NẴNG ĐOẠT GIẢI 1975 – 2005 cùng bạn đọc. Đây cũng là công trình văn học có ý nghĩa, thiêt thực chào mừng những ngày lễ lớn trong năm 1975 của đất nước và dân tộc.

Bình luận về bài viết này